18 พ.ค.63 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข ได้พัฒนาชุด UVC Station สำหรับฆ่าเชื้อโรคโควิด และสามารถใช้ได้สำหรับห้องทำงานในโรงพยาบาล ในห้องพักของโรงแรม ห้องเรียน ห้องนอนในบ้าน ห้องประชุมสำนักงาน รวมถึงในลิฟต์และบริเวณที่ต้องการที่จะฆ่าเชื้อโรค เมื่อเปิดเครื่องแล้วจะมีเวลา 40 วินาทีให้ผู้ใช้เดินออกห่างจากตัวเครื่อง และปล่อยให้เครื่องทำงาน 30 นาที แล้วเครื่องก็จะปิดอัตโนมัติ สามารถเคลื่อนย้ายไปยังตำแหน่งใหม่ได้. ในการใช้งานห้ามมีคนเข้าในพื้นที่ขณะที่หลอด UVC กำลังทำงานอยู่เพราะแสงอาจจะทำลายสายตาหรือผิวหนังได้

อุปกรณ์ชิ้นนี้ทำจากโครงสร้างเหล็กไร้สนิม เกรด 304 มีความแข็งแรง ฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างและยาว 0.42 เมตร มีความสูง 1.6 เมตร ใช้หลอด UVC ขนาด 40 วัตต์ จำนวน 3 หลอด ส่วนของฐานติดล้อแบบอิสระจำนวน 4 ล้อ สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก

ต้นทุนการผลิต 9,900 บาทต่อชุด เหมาะสำหรับซื้อไปบริจาคหรือใช้ในห้องทำงาน ห้องเรียน หรือ ห้องพัก ทั้งในอาคารสำนักงาน โรงพยาบาล โรงเรียน โรงแรม ผู้ใดสนใจสามารถติดต่อได้ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือสามารถบริจาคเพื่อส่งมอบให้ โรงพยาบาลต่าง ๆ ได้ ที่หมายเลขบัญชี 551-3026626 ธนาคาร ไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น ใบเสร็จสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ครับ
ดูรายละเอียด นวัตกรรมสู้ covid-19 เพิ่มเติมที่  https://www.en.kku.ac.th/web/covid19/

In this article