เมื่อวันที่  23  มกราคม  2561    คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น   ร่วมมือกับบริษัท  ไทยปาร์กเกอร์ไรซิ่ง  สถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติประเทศญี่ปุ่น  ร่วมจัดงานแถลงผลงานวิจัยนวัตกรรมระบบบำบัดน้ำเสียประหยัดพลังงาน  ดีเอชเอส  ใช้งานได้จริงเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ณ  ห้องประชุมใหญ่  บริษัท ไทยปาร์กเกอร์ไรซิ่ง  จำกัด  นิคมอุตสาหกรรมเหมราช  อำเภอปลวกแดง  จังหวัดระยอง  โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.อภิรัฐ ศิริธราธิวัตร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นประธานเปิดงาน

ระบบดีเอชเอส (Down-flow Hanging Sponge : DHS)  เป็นระบบบำบัดน้ำเสีย ที่ใช้ตัวกลางฟองน้ำมาเป็นวัสดุตัวกลางให้จุลินทรีย์เกาะติด และไม่ต้องใช้พลังงานในการปั๊มอากาศเข้าสู่ระบบนั้น จึงทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าในการเดินระบบบำบัดน้ำเสียมากกว่ากว่า 4 -5 เท่าของระบบในการเดินระบบบำบัดน้ำเสียโดยทั่วไป เป็นการค้นพบที่สร้างนวัตกรรมในการบำบัดน้ำเสียได้โดยไม่ต้องพึ่งพาพลังงานในการเติมอากาศลงในน้ำ  เพื่อเป็นทางเลือกในการบำบัดน้ำเสียโดยไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าในการปั๊มอากาศเข้าสู่ระบบ

ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยทีมวิจัยนำโดย ผศ.ดร. ไปรยา   เฉยไสย ได้ร่วมมือวิจัยพัฒนาระบบดีเอชเอส เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของน้ำเสียชุมชนในประเทศไทยขึ้น โดยเริ่มดำเนินการวิจัยศึกษาความเป็นไปได้ และ ทดลองเดินระบบระดับห้องปฏิบัติการ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 และ นำมาซึ่งการสร้างระบบถังตกตะกอนควบคู่กับระบบดีเอชเอส ขนาดนำร่อง เพื่อทดลองแนวทางที่ออกแบบวิจัยพัฒนาขึ้นให้เหมาะสมกับน้ำเสียชุมชนในประเทศไทยเป็นแห่งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2553 โดยได้รับความร่วมมือวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนะกะโอกะและเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งจากผลการวิจัยนี้ระบบดีเอชเอส สามารถบำบัดน้ำเสียชุมชนเทศบาลนครขอนแก่นได้ในเวลาเพียง 20 นาที และได้น้ำเสียบำบัดแล้วที่มีค่าบีโอดีต่ำเพียง 2 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งเป็นค่าที่เทียบเท่ากับคุณภาพน้ำของลำน้ำที่มีความสะอาดมาก จึงนำมาสู่การขยายผลต่อยอดเพื่อใช้จริงสำหรับหอพักขนาดใหญ่ โดย  บริษัท ไทยปาร์กเกอร์ไรซิ่ง จำกัด ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญในการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมของชุมชน ได้ขอความร่วมมือในการขยายผลเพื่อใช้จริงมายัง มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี สถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติประเทศญี่ปุ่นร่วมพัฒนาออกแบบระบบในครั้งนี้ และได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือสามฝ่ายใน ปี พ.ศ. 2558

ระบบบำบัดน้ำเสียดีเอชเอสจึงได้ขยายผลใช้จริงต่อยอดจากผลงานวิจัยเป็นแห่งแรกของประเทศไทย และ สร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2560 อันนำมาซึ่งพิธีเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา

ข้อมูลข่าวและภาพโดย
ผศ.ดร. ไปรยา   เฉยไสย

In this article