คณะกรรมการที่ปรึกษาภาคอุตสาหกรรม

 

คณะกรรมการที่ปรึกษาภาคอุตสาหกรรม (Industrial Advisory Board, IAB) มีบทบาทสำคัญในการแนะนำสาขาวิชาให้ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม โดยช่วยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับความต้องการทางวิชาชีพและมุมมองของภาคเอกชนและหน่วยงานราชการ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน รัฐบาล และอุตสาหกรรม วัตถุประสงค์การศึกษาหลักของสาขาวิชา (PEOs) แสดงให้เห็นการตอบสนองต่อข้อเสนะแนะของ IAB โดยเน้นการปฏิบัติงานวิชาชีพ การมีส่วนร่วมต่อสังคม และการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ความร่วมมือดังกล่าวช่วยให้สาขาวิชายังคงมีความเกี่ยวข้องและสอดคล้องกับแนวโน้มอุตสาหกรรมปัจจุบัน โดยส่งเสริมความร่วมมือที่แข็งแกร่งระหว่างสถาบันการศึกษาและภาควิชาชีพ

ปัจจุบันสาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มข. มีสมาชิก IAB จากภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม และศิษย์เก่าจากสาขา ดังนี้:

หน่วยงานที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม

  1. นายเฉลิมชัย วงษ์นาคเพ็ชร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ วอเตอร์ ทรีทเมนท์ จำกัด (ประธาน IAB)
  2. นางธัญญาภัทร์ ถึงมี ที่ปรึกษาหลัก บริษัท Environmental Resources Management (ERM)

หน่วยงานภาครัฐ

  1. ดร. รจนา อินทรราธิราช นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการส่วนการจัดการของเสียและสารอันตราย สนง. สำนักงานควบคุมมลพิษที่ 9 (อุดรธานี) กรมควบคุมมลพิษ
  2. ดร. ประภาพร ลือกิตติศัพท์ นักวิทยาศาสตร์เชี่ยวชาญ กองบริการจัดการวัตุอันตราย กรมโรงงานอุตสาหกรรม
  3. นายวาทิน ไชยขันธ์ วิศวกรชำนาญการพิเศษ วิศวกรกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด (ขอนแก่น)

หน่วยงานภาคอุตสาหกรรม

  1. นายอรรถพล เพ็งผาลา วิศวกรสิ่งแวดล้อมอาวุโส บริษัท พานาโซนิค แมนูแฟ็กเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด สาขาขอนแก่น
  2. นายภาณุพงศ์ เครื่องประดับ หัวหน้าแผนกสิ่งแวดล้อมอาวุโส บริษัท รีไซเคิล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

ศิษย์เก่า

  1. นายปิยะ ปุลิเวคินทร์ ผู้จัดการโครงการ บริษัท เซาเออร์ จำกัด
  2. นายกิตติชัย แม้นเหมือน บริษัท แอดวานซ์ วอเตอร์ กรุ๊ป จำกัด

โดยสรุป วัตถุประสงค์การศึกษาหลักของสาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของสาขาวิชา โดยการเน้นการปฏิบัติงานวิชาชีพ การมีส่วนร่วมต่อสังคม และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สาขาวิชาจึงมั่นใจได้ว่านักศึกษา คณาจารย์ นายจ้าง IAB และศิษย์เก่าต่างมีส่วนร่วมและได้รับประโยชน์จากประสบการณ์การศึกษาที่ครบถ้วนและเกี่ยวข้อง