Multidisciplinary design optimisation of mechanical and aerospace systems

หน่วยวิจัยนี้เป็นหน่วยย่อยของกลุ่มวิจัย Fixed-wing aircraft multidisciplinary design optimisation (FAMDO)

 

การออกแบบหาค่าเหมาะที่สุดเชิงสหศาสตร์ (multidisciplinary design optimisation, MDO) เป็นการประยุกต์ใช้ศาสตร์ทางด้านการหาค่าเหมาะที่สุด (optimisation) ร่วมกับวิทยาการทางด้านวิศวกรรมหลากหลายรูปแบบ เพื่อใช้ออกแบบระบบทางวิศวกรรมที่ใช้งานจริง เช่น การออกแบบปีกเครื่องบิน ต้องใช้การหาค่าเหมาะที่สุดผนวกกับองค์ความรู้ในสาขาวิชาต่างๆหลากหลายรูปแบบ เพื่อใช้ทำนายปรากฏการณ์ต่างๆที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างปีกเครื่องบิน และทำให้เครื่องบินเกิดความไม่เสถียร

สมาชิกหน่วยวิจัย
ศ. สุจินต์ บุรีรัตน์       ผู้รับผิดชอบหลัก
รศ. ณัญธิวัฒน์ พลดี นักวิจัยร่วม
รศ. นที พนากานต์    นักวิจัยร่วม

 

ประเด็นการวิจัย
– Multidisciplinary design optimisation of aircraft wings
– Optimisation for aircraft conceptual design
– Optimum design of automotive and mechanical components
– Reliability optimisation
– Topology optimisation
– Use of surrogate and machine learning models for optimisation
– Optimisation for system identification

 

การประยุกต์ใช้งาน
– การออกแบบเครื่องบิน
– การระบุเอกลักษณ์ เช่น ความถี่ธรรมชาติ ความหน่วง ของชิ้นส่วนทางกล
– การทดสอบเครื่องบิน
– การออกแบบชิ้นส่วนยานยนต์ และชิ้นส่วนทางกลอื่นๆ
– การออกแบบกังหันลมและ wind farm

 

ตัวอย่างงานวิจัย
การออกแบบ aircraft conceptual design

การออกแบบชิ้นส่วนยานยนต์

การออกแบบรูปทรงและโครงสร้างใบพัดกังหันลม

การออกแบบชิ้นส่วนทางกลด้วย topology optimisation