Dynamics and aeroelasticity
หน่วยวิจัยนี้เป็นหน่วยย่อยของกลุ่มวิจัย Fixed-wing aircraft multidisciplinary design optimisation (FAMDO)
หน่วยวิจัยนี้มุ่งเน้นไปที่การออกแบบหาค่าเหมาะที่สุดของอากาศยาน (aircraft design optimisation) โดยการออกแบบอากาศยานนั้นจะแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1. การออกแบบขั้นแนวคิด (conceptual design) 2. การออกแบบขั้นกลาง (preliminary design) 3) การออกแบบขั้นละเอียด (detailed design) ดังแสดงในแผนภาพกรอบวิจัยด้านล่าง
แอโรอีลาสติซิตี้ (aeroelasticity) เป็นศาสตร์ที่ใช้อธิบายพฤติกรรมของโครงสร้างปีกเครื่องบินที่เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างแรงสามแรงคือ แรงเฉื่อย (inertial force) แรงอีลาสติก (elastic force) และแรงแอโรไดนามิกส์ (aerodynamic force) ปรากฏกาณ์แอโรอีลาสติกมีหลายรูปแบบ โดยส่วนมากมักจะแสดงในรูปของค่าวิกฤตที่ทำให้เกิดความเสียหายกับเครื่องบิน เช่น ความเร็วกระพือ (flutter speed) ความเร็วลู่ออก (divergence speed) ประสิทธิผลของการควบคุม (control effectiveness) เป็นต้น เป็นศาสตร์ที่ใช้ในการออกแบบโดยเฉพาะในขั้น preliminary design และ detail design เมื่อรวมระบบควบคุมอัตโนมัติเข้าไปด้วยจะเรียกว่าแอโรเซอร์โวอีลาสติซิตี (aeroservoelasticity)
สมาชิกหน่วยวิจัย
รศ. นที พนากานต์ ผู้รับผิดชอบหลัก
รศ. ณัญธิวัฒน์ พลดี นักวิจัยร่วม
ศ. สุจินต์ บุรีรัตน์ นักวิจัยร่วม
ประเด็นการวิจัย
- Aircraft conceptual design taking into account aeroelastic constraints
- Reliability-based design optimisation for aircraft aeroelastic design
- Maneuver and gust loads alleviation
- Aeroservoelasticity
- Ground vibration test (GVT)
- Finite element model updating
- Experimental modal analysis
การประยุกต์ใช้งาน
- การออกแบบโครงสร้างปีกและหางเครื่องบิน
- การออกแบบโครงสร้างลำตัวและ landing gears ของเครื่องบิน
- การออกแบบเครื่องบินโดยคำนึงถึงความไม่แน่นอน
- การทดสอบคุณสมบัติด้านการสั่นของเครื่องบินและชิ้นส่วนทางกล
- การปรับปรุงแบบจำลองไฟไนต์เอเลเมนต์ของโครงสร้าง
ตัวอย่างงานวิจัย
การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการวิเคราะห์ aeroelasticity
การออกแบบโครงสร้างปีกเครื่องบินเพื่อลดผลกระทบจากลมกระโชก (gust loadings)
การออกแบบปีกอากาศยานที่สร้างจากวัสดุคอมโพสิตโดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้านแอโรอีลาสติก
การทดสอบคุณสมบัติด้านการสั่นของต้นแบบเครื่องบินไร้คนขับ