Flight dynamics navigation control and guidance

หน่วยวิจัยนี้เป็นหน่วยย่อยของกลุ่มวิจัย Fixed-wing aircraft multidisciplinary design optimisation (FAMDO)

หน่วยวิจัยย่อย พลวัตของอากาศยาน การควบคุมทิศทางการบินและระบบนำร่อง (Flight dynamics navigation control and guidance) มีกรอบการวิจัยมุ่งเน้นไปที่การออกแบบระบบควบคุมการบินอัตโนมัติโดยการประยุกต์ใช้เมตาฮิวริสติกส์ (meta-heuristics) เพื่อออกแบบหาค่าพาราเมเตอร์ที่เหมาะที่สุดในระบบย่อยต่างๆ เพื่อให้ได้ระบบควบคุมการบินอัตโนมัติเหมาะที่สุดทั้งในด้านความเสถียร แม่นยำ และความฉับไวในการตอบสนอง ซึ่งการออกแบบระบบควบคุมการบินอัตโนมัติสามารถแยกเป็นระบบย่อยได้แก่ ระบบนำร่อง ระบบควบคุมการบินและ autopilot และระบบนำทาง ดังแสดงในรูปที่ 1

รูปที่ 1 Flight dynamics navigation control and guidance framework

 

สมาชิกหน่วยวิจัย
รศ. ณัญธิวัฒน์ พลดี ผู้รับผิดชอบหลัก
ศ. สุจินต์ บุรีรัตน์       นักวิจัยร่วม
รศ. นที พนากานต์    นักวิจัยร่วม

 

ประเด็นการวิจัย

  • Optimisation for aircraft parameters estimation
  • Robust and optimum control design
  • Surrogate assisted optimisation for optimal state observer-based controller design
  • Optimal path planning design
  • Optimal trajectory planning design
  • Optimisation in model predictive control design
  • Optimisation in active disturbance rejection control design

 

การประยุกต์ใช้งาน

  • การประมาณค่าตัวแปรพลวัตของเครื่องบิน
  • การออกแบบนำทางและระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ
  • การออกแบบนำทางและระบบควบคุมการเคลื่อนที่อัตโนมัติของหุ่นยนต์ หรือ ยานยนต์อัตโนมัติ
  • การออกแบบระบบนำร่องของเครื่องบิน หุ่นยนต์ หรือ ยานยนต์อัตโนมัติ
  • การออกแบบระบบควบคุมอัตโนมัติแบบคงทนและเหมาะที่สุด

 

ตัวอย่างงานวิจัย

1.การประมาณค่าตัวแปรพลวัตของเครื่องบินไร้คนขับ

2.การออกแบบระบบควบคุมการบินและ autopilot แบบคงทนและเหมาะที่สุด

3. การออกแบบระบบนำทางการบินและการทดสอบด้วยเทคนิค hardware in the loop