Flight dynamics navigation control and guidance
หน่วยวิจัยนี้เป็นหน่วยย่อยของกลุ่มวิจัย Fixed-wing aircraft multidisciplinary design optimisation (FAMDO)
หน่วยวิจัยย่อย พลวัตของอากาศยาน การควบคุมทิศทางการบินและระบบนำร่อง (Flight dynamics navigation control and guidance) มีกรอบการวิจัยมุ่งเน้นไปที่การออกแบบระบบควบคุมการบินอัตโนมัติโดยการประยุกต์ใช้เมตาฮิวริสติกส์ (meta-heuristics) เพื่อออกแบบหาค่าพาราเมเตอร์ที่เหมาะที่สุดในระบบย่อยต่างๆ เพื่อให้ได้ระบบควบคุมการบินอัตโนมัติเหมาะที่สุดทั้งในด้านความเสถียร แม่นยำ และความฉับไวในการตอบสนอง ซึ่งการออกแบบระบบควบคุมการบินอัตโนมัติสามารถแยกเป็นระบบย่อยได้แก่ ระบบนำร่อง ระบบควบคุมการบินและ autopilot และระบบนำทาง ดังแสดงในรูปที่ 1
รูปที่ 1 Flight dynamics navigation control and guidance framework
สมาชิกหน่วยวิจัย
รศ. ณัญธิวัฒน์ พลดี ผู้รับผิดชอบหลัก
ศ. สุจินต์ บุรีรัตน์ นักวิจัยร่วม
รศ. นที พนากานต์ นักวิจัยร่วม
ประเด็นการวิจัย
- Optimisation for aircraft parameters estimation
- Robust and optimum control design
- Surrogate assisted optimisation for optimal state observer-based controller design
- Optimal path planning design
- Optimal trajectory planning design
- Optimisation in model predictive control design
- Optimisation in active disturbance rejection control design
การประยุกต์ใช้งาน
- การประมาณค่าตัวแปรพลวัตของเครื่องบิน
- การออกแบบนำทางและระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ
- การออกแบบนำทางและระบบควบคุมการเคลื่อนที่อัตโนมัติของหุ่นยนต์ หรือ ยานยนต์อัตโนมัติ
- การออกแบบระบบนำร่องของเครื่องบิน หุ่นยนต์ หรือ ยานยนต์อัตโนมัติ
- การออกแบบระบบควบคุมอัตโนมัติแบบคงทนและเหมาะที่สุด
ตัวอย่างงานวิจัย
1.การประมาณค่าตัวแปรพลวัตของเครื่องบินไร้คนขับ
2.การออกแบบระบบควบคุมการบินและ autopilot แบบคงทนและเหมาะที่สุด
3. การออกแบบระบบนำทางการบินและการทดสอบด้วยเทคนิค hardware in the loop