เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 คณะผู้บริหาร คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เดินทางศึกษาดูงานด้านการจัดการนวัตกรรมและการใช้ประโยชน์จากงารวิจัย ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นอกจากนี้ยังเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมและงานวิจัยร่วมกัน

ในการเข้าศึกษาดูงานครั้งนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข. ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์คำรณ พิทักษ์ ผู้อำนวยการ ให้การต้อนรับ และบรรยายในหัวข้อ “การพัฒนาผู้ประกอบการด้วยบริการอุทยานวิทยาศาสตร์ ม.อ. เพื่อเพิ่มเติมองค์ความรู้และแนวทางในการพัฒนาผู้ประกอบการในบริบทของ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และการบรรยาย “การจัดการนวัตกรรมและการใช้ประโยชน์จากวารวิจัย” โดย คุณเพชรดา สัตยากูล จากศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา

 

จากนั้น คณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข. ได้มีการเยี่ยมชมพื้นที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ จ.สงขลา ซึ่งประกอบด้วย พื้นที่ส่วนกลาง พื้นที่ชมวิวชั้นดาดฟ้า ห้องปฏิบัติการ Food Makerspace ห้องปฏิบัติการ Minimal processing laboratory และนิทรรศการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ (STSP Innomart)

สำหรับอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ เป็นหน่วยงานส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคม อำนวยความสะดวก สนับสนุนภาคเอกชนในการทำวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงภาคอุตสาหกรรม ภาคการศึกษา ภาครัฐ และชุมชนท้องถิ่นในการสร้างผลงานวิจัย และพัฒนาเข้าสู่ระบบการคุ้มครอง การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์

In this article