เมื่อวันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดพิธีรับมอบเครื่องกำเนิดไอน้ำบ๊อช Bosch Boiler จากบริษัท โรเบิร์ต บ๊อช จำกัด และบริษัท โกลบอล อัลลายแอนซ์ เซอร์วิส จำกัด เพื่อสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ศึกอบรมด้านวิศวกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ ณ ห้องสัมมนา 2 ชั้น 9 ตึกเพียรวิจิตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ศาสตราจารย์ ดร.อภิรัฐ ศิริธราธิวัตร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ เผยว่า การพัฒนาคุณภาพของบัณฑิตให้มีพื้นฐานวิชาการที่เข้มแข็ง และเพิ่มทักษะทางวิชาชีพที่จำเป็นอื่น ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือและการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน และในความร่วมมือครั้งนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนจากบริษัท โรเบิร์ต บ๊อช จำกัด และบริษัท โกลบอล อัลลายแอนซ์ เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเครื่องกำเนิดไอน้ำบ๊อช Bosch Boiler นี้ เป็นอุปกรณ์ที่มีมูลค่ายิ่ง โดยจะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา พร้อมทั้งเป็นอุปกรณ์ในการฝึกฝนให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการควบคุม ติดตั้ง การบำรุงรักษา ความปลอดภัยจากการใช้หม้อไอน้ำ อุปกรณ์สำคัญด้านความปลอดภัย และการยืดอายุการใช้งานของหม้อไอน้ำที่เหมาะสมกับโรงงานประเภทอุตสาหกรรม และเมื่อนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาออกไป จะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับประยุกต์ใช้ในการทำงานจริงในอนาคต “นักศึกษาจะมีโอกาสได้เรียนรู้ภาคปฏิบัติจากเครื่องกำเนิดไอน้ำของบ๊อช ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานระดับสากลและ มีความปลอดภัยสูง ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนาคุณภาพของนักศึกษาเพื่อให้เหมาะกับการทำงานในอนาคต ซึ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นขอขอบคุณในความร่วมมือและการสนับสนุนด้านต่างๆ จากบริษัท โรเบิร์ต บ๊อช จำกัด และบริษัท โกลบอล อัลลายแอนซ์ เซอร์วิส จำกัด เป็นอย่างดี” ศ.ดร. อภิรัฐ ศิริธราธิวัตร กล่าว
นายโจเซฟ ฮอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรเบิร์ต บ๊อช จำกัด กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการมอบเครื่องกำเนิดไอน้ำบ๊อชว่า บอยเลอร์ ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญในภาคอุตสาหกรรมการผลิต บอยเลอร์ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากลจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและความปลอดภัย อีกทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายทางด้านต้นทุนพลังงาน ฝ่ายเทคโนโลยีพลังงานและความร้อนบ๊อชมีความเชี่ยวชาญกว่า 150 ปี จนถึงปัจจุบันได้ทำการผลิตระบบเครืองกำเนิดไอน้าให้แก่อุตสาหกรรมต่าง ๆ มามากกว่า 110,000 ระบบซึ่งติดตั้งอยู่ในกว่า 140 ประเทศทั่วโลก การมอบเครื่องกำเนิดไอน้ำบ๊อชให้แก่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นในครั้งนี้ บริษัทมุ่งหวังที่จะสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมด้านวิศวกรรมศาสตร์ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเฉพาะทางด้านวิศวกรรมเครื่องกล ให้เป็นศูนย์กลางการศึกษาและได้ใช้สำหรับเป็นสื่อการเรียนการสอนที่ นักศึกษาสามารถสัมผัสอุปกรณ์ชิ้นนี้ได้จริง ตลอดจนเพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ การดูงานของกลุ่มลูกค้า โรงงาน ผู้ประกอบการ หรือผู้สนใจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สามารถเดินทางเข้ามาศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีเครื่องกำเนิดไอน้ำ (บอยเลอร์) ในอนาคตนี้ได้ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์
“ความปลอดภัยในการใช้งานเครื่องกำเนิดไอน้ำถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องเพิ่มความตระหนักและใส่ใจ บ๊อชบอยเลอร์ผลิตตามมาตรฐานสากลและได้รับการรับรองโดย TUV จากประเทศเยอรมนีและ CE ในด้านของระดับความปลอดภัยของระดับน้ำ บ๊อชบอยเลอร์ติดตั้ง waer level control เพื่อทำหน้าที่ควบคุมระดับน้ำแบบมีวงจรตรวจสอบตัวเอง อีกทั้งยังมีตู้ควบคุมการทำงาน มีระบบเตือนและบันทึกเหตุการณ์ผิดปกติซึ่งผู้ใช้สามารถรายงานเหตุการณ์พร้อมคู่มือการแก้ไข บันทึก และเรียกดูเหตุการณ์ย้อนหลังได้ถึง 900 เหตุการณ์ นักศึกษาจะมีโอกาสได้ศึกษาอุปกรณ์สำคัญต่างๆ เหล่านี้ เพื่อเพิ่มความรู้และตระหนักถึงความสำคัญ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือของเราในการสนับสนุนกฎหมายทางด้านความปลอดภัยในการควบคุมหม้อไอน้ำของกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม” นายโจเซฟ ฮอง กล่าวเพิ่มเติม
การติดตั้งบอยเลอร์บ๊อช และการเชื่อมต่ออุปกรณ์ส่วนประกอบต่าง ๆ อาทิ การติดตั้งหัวพ่นไฟ (burner) การติดตั้งวาล์วและเซฟตี้วาล์ว การติดตั้งตู้ควบคุม รวมถึงการทดสอบเครื่อง และคำแนะนำในการบำรุงรักษา ได้รับความสนับสนุนจากบริษัท โกลบอล อัลลายแอนซ์ เซอร์วิส จำกัด (GAS) ผู้ให้ความร่วมมือในการมอบเครื่องกำเนิดไอน้ำบ๊อชในครั้งนี้ “GAS เป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับฝ่ายเทคโนโลยีพลังงานและความร้อนบ๊อชมาตั้งแต่ปี 2554 และยังมีประสบการณ์ทางธุรกิจบอยเลอร์และอุปกรณ์เกี่ยวข้องมาเป็นระยะเวลามากกว่า 10 ปี ทำการติดตั้งระบบอุปกรณ์ภายใต้มาตรฐานและการบริการที่ดี จนได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าที่เป็นบริษัทชั้นนำเป็นจำนวนมาก บริษัทฯ มั่นใจว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้วิศวกรรม ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ เพิ่มทักษะให้กับนักศึกษา ตลอดจนผู้สนใจด้านเทคโนโลยีบอยเลอร์บ๊อชได้เป็นอย่างดี” นายเรวัติ โพธิสิตา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลบอล อัลลายแอนซ์ กล่าว

In this article