เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 ณ สำนักงานใหญ่รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ผู้แทนคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รองศาสตราจารย์จีรนุช เสงี่ยมศักดิ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์วรินรำไพ เศรษฐ์ธณบุตร ตัวแทนสาขาวิชาวิศวกรรมพลังงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์วรายุทธ คัมภีราวัฒน์ ตัวแทนสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับผู้บริหาร กฟผ. นำโดย นายสหชาติ พิลาออน ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1  นายคมกฤษ ศรีสุดา วิศวกร ระดับ 10 ฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และผู้บริหาร ฟฟล. นำโดย ท่านเกียงสัก ปรักสาดทอง รองหัวหน้าฝ่ายบุคลากร  ท่านนางนาลี พรมมะลี หัวหน้าห้องการจัดตั้ง-พนักงาน  ท่านนางบุนมี ไชยะบันหา รองหัวหน้าห้องการจัดตั้ง-พนักงาน  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือแนวทางการคัดเลือกเจ้าหน้าที่จากรัฐวิสาหกิจฟ้าลาว (ฟฟล.) เพื่อรับทุนศึกษาต่อระดับปริญญาโท ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ในปีการศึกษา 2563 ตามโครงการความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง กฟผ.-มข. ที่ขยายความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547

จากผลความร่วมมืออันดีที่มีร่วมกันมาระหว่าง กฟผ.-มข. ซึ่งได้สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ ฟฟล. ได้มาศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมกว่า 17 คน นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 และในปีการศึกษา 2563 ที่กำลังจะถึงนี้ กฟผ.-มข. มีความยินดีจะสนับสนุนทุนการศึกษาจำนวน 2 ทุน ให้แก่เจ้าหน้าที่ ฟฟล. มาศึกษาต่อระดับปริญญาโท ในสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อพัฒนากำลังคนด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและแก้ปัญหาด้านวิศวกรรมไฟฟ้าตามกรอบการวิจัยที่ได้รับจากทาง กฟผ. อันจะส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อทุกสถาบันที่เกี่ยวข้อง

ในโอกาสนี้ รองศาสตราจารย์จีรนุช เสงี่ยมศักดิ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ ได้นำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาที่มีมากกว่า 22 หลักสูตร โดยแบ่งเป็น ระดับปริญญาโท 12 หลักสูตร และระดับปริญญาเอก 10 หลักสูตร โดยทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นและคณะวิศวกรรมศาสตร์ ยังมีทุนการศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเพิ่มเติมสำหรับผู้สนใจ และทุนสนับสนุนนักศึกษาเพื่อทำวิจัย เผยแพร่ผลงานวิจัย หรือแลกเปลี่ยน ณ ต่างประเทศ ซึ่งนักศึกษาสามารถใช้ทุนดังกล่าวในการพัฒนาตนเองเพิ่มเติมจากส่วนทุนที่ได้รับได้อีกด้วย ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์วรินรำไพ เศรษฐ์ธณบุตร ตัวแทนสาขาวิชาวิศวกรรมพลังงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์วรายุทธ คัมภีราวัฒน์ ตัวแทนสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ยังได้นำเสนอข้อมูลหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิขาวิศวกรรมพลังงานและสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า แก่คณะผู้บริหารจาก ฟฟล. เพื่อเป็นข้อมูลในการส่งเจ้าหน้าที่ ฟฟล. มาศึกษาต่อกับทางคณะฯ ซึ่งได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดี

การประชุมหารือในครั้งนี้ คณะผู้แทนคณะวิศวกรรมศาสตร์ มข. ได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่ง จากทางกฝผ. และ ฟฟล. ซึ่งได้รับเกียรติจาก ท่านบุญอุ้ม สีวันเพ็ง ผู้อำนวยการใหญ่รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (ฟฟล.) ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

 

ข่าว   สุกัญญา/ทิพากร

In this article