ขอชื่นชม นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ใช้เวลาเช้ามืดก่อนและหลังเลิกเรียน  ทำงานส่วนตัว “ขายไข่ทรงเครื่อง” หารายได้เสริม ขายบริเวณร้านส้มตำ  ร้านอาหาร และร้านค้ารอบ ๆ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หวังหาเงินเป็นทุนการศึกษา และใช้สำหรับซื้ออุปกรณ์การเรียนให้ตนเอง  ช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่

เมื่อวันที่ 16  พฤศจิกายน  2561  เวลา 13.30 น. ณ  บริเวณคณะวิศวกรรมศาสตร์  น้องไอซ์  นายวทัญญู  ลือสุวรรณกิจ  นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์  คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชั้นปีที่ 2  เผยว่า  น้องไอซ์และเพื่อนร่วมงาน อีก 3 คน  ได้ช่วยกันทำธุรกิจส่วนตัว ทำ “ไข่ทรงเครื่อง” ออกจำหน่ายเพื่อหารายได้เสริมพิเศษ  เป็นทุนการศึกษาให้ตนเองระหว่างเรียนและช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่  การกระทำดังกล่าวเป็นที่น่าชื่นชมแก่ผู้พบเห็น สมควรแก่การส่งเสริมและให้กำลังใจ

น้องไอซ์ เล่าว่า  จะตื่นนอนเวลาประมาณ  04.40 น. ทุกวัน และเริ่มทำ  “ไข่ทรงเครื่อง”  กับเพื่อนร่วมงานอีก 3 คน  ในระยะแรกเริ่ม ทดลองทำไข่ทรงเครื่อง  3-5 แผง ออกจำหน่ายระยะหนึ่ง  ต่อมาเริ่มมีลูกค้าประจำมากขึ้น ลูกค้าชมว่า “ไข่ทรงเครื่องรสชาดดี”   จึงได้เพิ่มปริมาณ จากเดิมเป็น  20  แผง และส่งไข่สดวันละกว่า  30 แผง   ส่วนในวันศุกร์-เสาร์  จะเพิ่มรอบค่ำออกเดินจำหน่ายตามร้านอาหาร  ร้านเหล้า รอบค่ำอีก 25 แผง  สำหรับรายได้เสริมเดือนละประมาณ กว่า 20,000 บาท ซึ่งมีผู้ร่วมงาน  4 คน และแบ่งรายได้คนละเท่า ๆ กัน ครับ

ตำรับสูตรน้องไอซ์  ไข่ทรงเครื่อง ทำเองจำหน่ายเอง เริ่มจากรับไข่ไก่สดจากฟาร์มไก่ คณะเกษตรศาสตร์ ม.ขอนแก่น  ขั้นตอนแรก  นำไข่ไก่ล้างให้สะอาด   จากนั้นเจาะรูด้านบนเพียงด้านเดียว เทไข่ออกใส่ชามที่จะผสม ระวังอย่าให้เปลือกไข่ล้นไปในชาม ขั้นตอนต่อไป  ให้ตีไข่และ ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงไปมีเกลือ ซอสถั่วเหลืองและพริกไทยป่น ปรุงรสชาดตามสูตรน้องไอซ์แล้วตีส่วนผสมให้เข้ากัน   แต่ไม่ต้องตีจนเป็นฟองมากเกินไป เพราะเราจะนำไข่ไปกรองเพื่อเอาฟองอากาศออก ตีเสร็จแล้ว อยากให้ไข่เนื้อเนียนก็กรองเอาอากาศออก   จากนั้น กรอกส่วนผสมลงไปที่เปลือกไข่ ไม่ต้องกรอกให้เต็มมากเพราะเวลานึ่ง ไข่จะล้นออกมาอยู่แล้ว   ต่อไปตั้งเตานึ่งรอให้น้ำเดือดจัดแล้วลดไฟลง นำไข่ใส่ลงไปที่ลังถึงนึ่ง  วางไข่ไว้บนถ้วยจะได้ช่วยพยุงไม่ให้ไข่ล้ม   ใช้เวลานึ่งประมาณ  50 นาที  เสร็จแล้วนำออกจำหน่ายตามร้านส้มตำ  ร้านอาหารต่าง ๆ รวมทั้งวันศุกร์ วันเสาร์ เพิ่มรอบค่ำจำหน่ายตามร้านเหล้า บริเวณรอบ ๆ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ส่วนเรื่องผลการเรียน  น้องไอซ์ เผยว่า  ไอซ์เรียนพอผ่านไปเท่านั้น  เรียนไม่เก่ง  สอบพอผ่านทุกวิชา  แต่อย่างไรก็ตาม ได้ตั้งความหวังว่า  จะพยายามศึกษาให้จบภายใน 4 ปี เพื่อเป็นรางวัลให้ตนเองและเพื่อตอบแทนพระคุณพ่อแม่ สำหรับการหารายได้เสริมพิเศษนั้น  ไอซ์ยืนยันว่า  ไม่กระทบการเรียน เพราะใช้เวลาว่างนอกเหนือจากการเรียน  คือในช่วงเช้ามืด ประมาณ 04.40 น. และช่วงหลังเลิกเรียน  ส่วนการศึกษาเล่าเรียน คงเรียนตามปกติเช่นเดียวกับเพื่อนนักศึกษาทุกคน ผลการเรียนผ่านทุกวิชา  เรียนสม่ำเสมอทุกภาคการศึกษา

สุดท้ายนี้  ต้องขอชื่นชมน้องไอซ์และเพื่อน ๆ  ที่เป็นคนขยัน ตั้งใจเรียนและทำงานให้ดีหารายได้เสริม  และต้องขอขอบคุณลูกค้า “ไข่ทรงเครื่อง” ทุกคนที่อุดหนุนและให้โอกาสน้องไอซ์ได้หารายได้เสริมพิเศษ  ช่วยเติมเต็มความฝันของไอซ์ และช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่ระหว่างศึกษาเล่าเรียน

In this article