พลังงานไฮโดรเจน เป็นอีกหนึ่งพลังงานเชื้อเพลิง ที่ให้การเผาไหม้ที่สะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพสูงซึ่งคาดว่าจะใช้เป็นแหล่งของพลังงานเชื้อเพลิงที่ สำคัญมากในอนาคตด้วยข้อดีหลายข้อ อาทิเช่น ให้ค่าพลังงานเชื้อเพลิงที่สูงกว่าค่าพลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรคาร์บอนถึง 2.5 เท่า การเผาไหม้ที่ไม่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก ไม่ก่อให้เกิดกลุ่มควันฝุ่นละอองสามารถประยุกต์ใช้กับงานที่ใช้พลังงานดั้งเดิมได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้กับเซลล์เชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในระหว่างการพัฒนา ดังนั้นการใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงในการขนส่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ปริมาณหนึ่งในสามมาจากภาคการขนส่ง เมื่อมีการเผาไหม้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน จะมีเพียงน้ำและออกซิเจนออกมาเท่านั้น โดยปัจจุบันเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน จะมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินหรือดีเซล แต่มีต้นทุนที่สูงกว่า คาดกันว่ายานพาหนะที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงจะมีความสมบูรณ์ภายในสิบปีนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดผลดีต่อสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพในการเปลี่ยนไฮโดรเจนเป็นไฟฟ้า และมีการผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าที่ก้าวหน้ามากขึ้น ยานที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน จะช่วยด้านความมั่นคงทางพลังงาน โดยลดการนำเข้าน้ำมันจากแหล่งที่ไม่มีเสถียรภาพ ดังนั้นนายเกียรติ เก่งสุรการ และนายตรียุทธ  แสงศรี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล จึงได้มีความสนใจในการศึกษา “การแยกไฮโดรเจนออกจากน้ำ โดยใช้พลังความร้อนจากไอเสียเครื่องยนต์” เป็นการนำเอาไอเสียเครื่องยนต์กลับมาใช้ให้มีค่าและเกิดประโยชน์มากขึ้น โดยมี อ.ดร.กิตติ  วิเชฏฐะพงษ์เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา  ซึ่งหลังจากได้ทำการทดลองพบว่า ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินอย่างเดียวเป็นเชื้อเพลิง และการใช้น้ำมันร่วมกับก๊าซไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง มีค่าของความเร็วรอบของการใช้น้ำมันร่วมกับก๊าซไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงมีค่าความเร็วรอบเพิ่มขึ้นมากกว่าการใช้น้ำมันเบนซินอย่างเดียวถึง 123.8768 % ของการใช้เชื้อเพลิง เครื่องยนต์มีกำลังเพิ่มขึ้นถึง 125.85% จากกำลังเครื่องยนต์ที่ใช้เพียงน้ำมันเบนซินอย่างเดียว ที่สำคัญประหยัดเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี
จารุณี/ข่าว
In this article