นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น คิดค้นพัฒนาเครื่องปั๊มน้ำลูกสูบชักด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมี ผศ.ดร. ศุภสิทธิ์ คนใหญ่  เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา จากการศึกษาค้นคว้าพบว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ระบบชลประทานที่ดีจริงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในพื้นที่ทำการเกษตรของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังมีระบบชลประทานยังไม่ดีพอรวมถึงในบางพื้นที่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง ซึ่งส่งผลต่อการสูบน้ำของเกษตรกรอย่างมาก  ทางด้านผู้วิจัยจึงมีความคิดที่จะทำระบบสูบน้ำแบบอย่างง่าย เพื่อให้เกษตรกรมีน้ำใช้ในการเพาะปลูก และต้นทุนไม่สูงมาก โดยการออกแบบระบบปั๊มน้ำลูกสูบชักขนาดท่อ 1 นิ้ว ซึ่งมีแรงดันไฟฟ้าต่ำที่ 248.67 V ต่อเข้ากับมอเตอร์ 500W 12VDC และใช้พลังงานแสงอาทิตย์ผลิตไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 295W 24V ทางเราได้พิ่มพูลเล่ย์ทดรอบให้ความเร็วรอบของปั๊มน้ำไม่เกิน 400 rpm เพื่อยืดอายุการใช้งานของมอเตอร์

การเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรก็คือน้ำ จะเห็นได้ว่าผลผลิตทางการเกษตรโดยรวมทั้งประเทศจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝน ถ้าปีใดฝนตกดีมีการกระจายสม่ำเสมอปีนั้นผลผลิตทางการเกษตรจะสูง หากปีใดฝนแล้งทิ้งช่วงผลผลิตทางการเกษตรจะน้อยลง

ในปัจจุบันพื้นที่ปลูกพืชบางพื้นที่ห่างไกลจากแหล่งน้ำ การใช้เครื่องสูบน้ำสูบน้ำไปในที่ไกลๆ และมีความลาดชันทำให้แรงดันของเครื่องสูบน้ำไม่เพียงพอ เนื่องจากน้ำที่สูบขึ้นที่สูงหรือลาดชันจะมีแรงขับของเครื่องสูง ประกอบกับจะมีแรงดันกลับหลังแรงต้านที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องสูบน้ำลดลง รวมถึงเกษตรกรยังขาดความรู้ในการเลือกเครื่องสูบน้ำที่เหมาะสมกับการใช้งาน เป็นเหตุให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงสูง

จากปัญหาข้างต้นผู้วิจัยมีความต้องการที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องสูบน้ำโดยการติดตั้งอุปกรณ์ แอร์แว เข้ากับเครื่องสูบนำ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้เครื่องสูบน้ำ เนื่องจากอากาศภายในท่อจะช่วยรับแรงกระแทกกลับไม่ถึงเครื่องสูบน้ำโดยตรง จึงทำให้เครื่องสูบน้ำเบาแรงขับลง และสามารถยืดอายุการใช้งานของเครื่องสูบน้ำได้นานขึ้นและเพิ่มแรงดันด้วยระบบอัดอากาศที่อยู่ภายในท่อให้น้ำแรงขึ้น

หลักการทำงานของระบบ แอร์แว น้ำที่สูบจากเครื่องสูบน้ำ สูบขึ้นที่สูงจะมีแรงขับของเครื่องสูง ประกอบกับจะมีแรงดันกลับหลัง แรงต้าน ที่เกิดขึ้น จะทำให้เครื่องสูบน้ำลดประสิทธิภาพลง และลดอายุการใช้งานของเครื่องสูบน้ำ เมื่อนำอุปกรณ์ ” แอร์แว ” ติดตั้งเข้าไป จะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องสูบน้ำ เนื่องจากอากาศภายในท่อจะช่วยรับแรงกระแทกกลับ ไม่ถึง เครื่องสูบน้ำโดยตรง จึงทำให้เครื่องสูบน้ำเบาแรงขับลงทำให้ยืดอายุการใช้งานของเครื่องสูบน้ำได้นานขึ้น และเพิ่มแรงดันด้วยระบบอัดอากาศที่อยู่ภายในท่อให้น้ำแรงขึ้น

In this article