ตามที่ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเกียรติจาก Ahmad Dahlan University (ADU),Yogyakarta, Indonesia ให้เป็นเจ้าภาพร่วมจัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ICIE-TMA 2015 ระหว่างวันที่ 27 – 28 ตุลาคม 2558 ที่อินโดนีเซีย  ในการนี้ ผศ.ดร.ปณิธาน พีรพัฒนา หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการและรศ.ดร.ดนัยพงค์ เชษฐ์โชติศักดิ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ (MBA) ได้รับเกียรติให้ทำหน้าที่ประธานในการนำเสนอผลงาน (Session Chair) ในการประชุมวิชาการฯ ดังกล่าว ทั้งนี้ยังมี อ.ดร.อภิชาติ บุญมา อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ และนายชาญชัย เหลาหา นักศึกษาระดับปริญญาเอกร่วมเดินทางและนำเสนอผลงานด้วย
โดยในโอกาสนี้คณะอาจารย์ได้ร่วมประชุมหารือเพื่อพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสองมหาวิทยาลัย ได้แก่ การแลกเปลี่ยนนักศึกษาระดับปริญญาตรีทั้งในการฝึกงาน และสหกิจศึกษาและการเรียนในภาคการศึกษาปกติ การแลกเปลี่ยนบทความทางวิชาการ การร่วมจัดงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ตลอดจนเชิญชวนให้นักศึกษาชาวอินโดนีเซียศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข. ยังได้เรียนเชิญ Dean of Engineering, ADU เข้าร่วมงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ KKU-IENC 2016 ซึ่งจะจัดขึ้นที่จังหวัดขอนแก่นในปีหน้าอีกด้วย ทั้งนี้ผลของการประชุมเป็นที่น่าพอใจ โดย ADU มีความสนใจอย่างมากที่จะแลกเปลี่ยนนักศึกษาในการฝึกงาน และสหกิจศึกษาและให้การสนับสนุนความร่วมมือระหว่างกันต่อไป
หลังจากนั้น ผศ.ดร.ปณิธาน พีรพัฒนา รศ.ดร.ดนัยพงค์ เชษฐ์โชติศักดิ์ และอ.ดร.อภิชาติ บุญมา ได้เดินทางต่อไปยัง University Of 17 Agustus 1945 Surabaya (UNTAG) ระหว่างวันที่ 29 – 30 ตุลาคม ในโอกาสที่รับเชิญให้เป็นGuest Speaker เพื่อบรรยายในหัวข้อ Industry Trends in ASEAN Country โดยมีนักศึกษา คณาจารย์ทั้งภายในและภายนอก UNTAG Surabaya เข้าร่วมรับฟังการบรรยายเป็นจำนวนมาก
หลังจากการบรรยาย คณะอาจารย์ได้เข้าเยี่ยมคารวะ President, Vice President และ Dean of Engineering, UNTAG พร้อมทั้งได้ร่วมประชุมเพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างสองมหาวิทยาลัย ซึ่งที่ผ่านมานั้นทั้งสองสถาบันมีความร่วมมือทางวิชาการหลายด้าน เช่น การร่วมการเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมวิชาการนานาชาติ ได้แก่ การจัดประชุมวิชาการนานาชาติ The KKU International Engineering Conference (KKU-IENC), International Conference on “Physics and Mechanics of New Materials and Their Applications” (PHENMA)เป็นต้น   ด้านการแลกเปลี่ยนนักศึกษาในทุกระดับ ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนนักศึกษาในระดับปริญญาตรีติดต่อกันหลายโครงการ เช่น โครงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์วิชาชีพนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์สู่ประชาคมอาเซียน University Of 17 Agustus 1945 Surabaya (UNTAG)ซึ่งเป็นโครงการที่ได้นำนักศึกษาคณะวิศวฯ มข. จำนวน 20 คน เดินทางไปฝึกประสบการณ์ในต่างประเทศอีกทั้งศึกษาดูงาน ณ UNTAG เป็นระยะเวลา 1 เดือน โดยได้จัดขึ้นในเดือนมิถุนายน 2557  และในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดให้มีโครงการ“The 1st International Engineering Student Forum”  ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาวิศวฯ ระดับปริญญาตรีทั่วโลกได้มีเวลาในการส่งผลงานทางวิชาการแบบโปสเตอร์เข้าร่วมและทำกิจกรรมทางวิชาการร่วมกัน และในโครงการนี้มีนักศึกษาจาก UNTAG เข้าร่วมจำนวน 7 คน นอกจากนั้นยังการแลกเปลี่ยนบทความทางวิชาการ และการศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษาในมหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกด้วย โดยในปัจจุบันมีอาจารย์จาก UNTAG คือ Ms.Erni Puspanantasari Putri ที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาเอก ณ ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ อีกด้วย
และในโอกาสนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข ได้เรียนเชิญ Dean of Engineering, UNTAG เข้าร่วมงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ KKU-IENC 2016 อีกด้วย ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยทั้งสองมีความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันมาอย่างต่อเนื่องและมีความเห็นร่วมกันที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

 

 

 

ภาพ/ข่าว : อ.ดร.อภิชาติ  บุญมา
เรียบเรียบ : บุษราภรณ์  อินทร์ตาแสง
รายงานข่าวโดย นส.จารุณี นวลบุญมา

In this article