เมื่อวันที่  17  มิถุนายน  2562  เวลา  10.00 น. ณ ห้อง EN.8213 อาคารสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ

คณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม  ได้ประกอบพิธีเปิดห้องปฏิบัติการฯ 3- Stage Rocket Approch for Industry Transformation โดยมี ผศ.ดร.วีรพัฒน์  เศรษฐสมบูรณ์  อาจารย์ประจำสาขาวิชาฯ กล่าวรายงาน รองศาสตราจารย์ ดร.รัชพล  สันติวรากร คณบดีกล่าวต้อนรับ และนายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ในฐานะอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวเปิดงานเปิดห้องปฏิบัติการ และได้กล่าวถึงความช่วยเหลือ ตลอดกว่า 5 ปี ที่ผ่านมา ได้ให้ทุนอุดหนุนประเภทต่าง ๆ แก่หน่วยงาน ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น กว่า 100 ล้านบาท และยังคงให้ความร่วมมือสนับสนุนร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นอย่างต่อเนื่อง  ในโอกาสนี้  บริษัท ทีเอที เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด  ได้บริจาคชุดคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค พร้อมระบบปฏิบัติการวินโดว์ จำนวน 10 ชุด มูลค่า 160,500  บาท แก่คณะวิศวกรรมศาสตร์  เพื่อใช้ในห้องปฏิบัติการ ใช้ในการเรียนการสอนต่อไป

ในปีงบประมาณที่ผ่านมา  ท่านอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม  ได้มอบหมายให้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมระบบอัจฉริยะเฝ้าติดตามและตรวจสอบดูแลการทำงานของเครื่องจักร ( Machine Monitoring System ) เพื่อพัฒนา  SMEs  จำนวนกว่า 100 สถานประกอบการ ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  เพื่อพัฒนากระบวนการผลิต ให้สามารถวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลจากเครื่องจักรในสายการผลิต และแรงงานในสายประกอบการ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของ SMEs  และเพื่อเตรียมความพร้อมของสถานในการต่อยอดพัฒนาการผลิต  โดยการใช้เทคโนโลยีและระบบอัติโนมัติได้อย่างมีประสิทธิภาพและเชื่อมโยงสู่ห่วงโซ่อุปทานระดับสากลต่อไป  และบัดนี้ โครงการดังกล่าวเสร็จสิ้น และบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ทุกประการ

และในวันนี้ จึงได้จัดตั้งห้องปฏิบัติการเพื่อใช้ชุดอุปกรณ์ดังกล่าว ในการเรียน การสอนการวิจัย แก่นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ และใช้ในการให้บริการวิชาการแก่สังคม ให้บริการแก่ SMEs  ที่ประสงค์จะเข้ามาขอรับบริการในการยกระดับการผลิตแบบ 3 Stage Rocket Approch

In this article