สาขาวิชาวิศวกรรมเกษตร  คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ประกาศรับสมัครนักเรียนเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์   มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยวิธีพิเศษ ปีการศึกษา 2562 จำนวนปีการศึกษาละ ไม่เกิน 10 คน กำหนดรับสมัคร รอบที่ 1 การรับแบบ Portfolio

              การรับโดยวิธีพิเศษ ของสาขาวิชาวิศวกรรมเกษตรนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มช่องทางในการเพิ่มจำนวนบุคลากรใหม่ให้กับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล รวมถึงเพิ่มช่องทางในการถ่ายทอดและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต ให้แก่บุคลากรในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล โดยเฉพาะเกษตรกรชาวไร่อ้อย ซึ่งจะส่งผลต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลในท้ายที่สุด

             เนื่องจากสถารณ์การปัจจุบัน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นแหล่งผลิตอ้อยหลักของประเทศ ในปีการผลิต 2558/2559 สำนักงานคณะกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย สำรวจพบว่า มีพื้นที่ปลูกอ้อยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง 4.59 และ 2.70 ล้านไร่ ตามลำดับ จากพื้นที่ปลูกอ้อยทั่วประเทศ 10.28 ล้านไร่ ซึ่งผลิตโดยเกษตรกร 364,708 ราย (สนง.เศรษฐกิจการเกษตร. 2560) เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ดังกล่าว ภาควิชาวิศวกรรมเกษตร  ได้เพิ่มจำนวนงานวิจัยเพื่อช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลให้มากขึ้น  เพื่อตอบโจทย์ประเทศด้านอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล

           คุณสมบัติของนักเรียนที่มีสิทธิสมัครสอบ ดังนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม (GPAX) คำนวณจากผลการเรียนในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 และ ปีที่ 6 ภาคการศึกษาแรก รวม 5 ภาคการศึกษา ไม่ต่ำกว่า 3.00 และมีผลการเรียนในกลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และภาษาอังกฤษ เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00  และต้องเป็นบุตรของเกษตรกรที่ได้จดทะเบียนชาวไร่อ้อยหรือจดทะเบียนหัวหน้ากลุ่มชาวไร่อ้อย หรือเป็นบุตรของพนักงานประจำในโรงงานน้ำตาลหรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องโดยเฉพาะการผลิตอ้อย

          การคัดเลือกผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ จะพิจารณาจากเกณฑ์หลักต่อไปนี้   ผลงานจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) ซึ่งเป็นผลงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนางานในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล และผลงานดังกล่าวได้รับการรับรองว่าปฎิบัติจริง จากกลุ่มเกษตรกรที่ได้จดทะเบียนชาวไร่อ้อยหรือจดทะเบียนหัวหน้ากลุ่มชาวไร่อ้อย หรือจากแผนกใดแผนกหนึ่งของโรงงานน้ำตาลหรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะการผลิตอ้อย  ซึ่งผลงานดังกล่าวข้างต้น แสดงถึงทักษะการคิดของผู้สมัคร นับตั้งแต่ กระบวนการสังเกต การบันทึก และการรวบรวมข้อมูล ที่ผู้สมัครดำเนินการเพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการตัดสินใจดำเนินการต่อไป    และ/หรือพิจารณาจากคะแนนวัดผลการศึกษา ซึ่งดำเนินการทดสอบโดยหน่วยงานกลางในช่วงเวลานั้น ๆ เช่น คะแนน O-NET ซึ่งจัดสอบโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เป็นต้น

          ในปีการศึกษา  2562  รับสมัครนักเรียนตามโครงการพิเศษนี้  สมัครได้ที่  https://admissions.kku.ac.thทั้งนี้ ตั้งแต่วันเสาร์ที่  1 ถึงวันเสาร์ที่  15  ธันวาคม  2561   หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่  สาขาวิชาวิศวกรรมเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือที่ รศ.ดร.สมชาย  ชวนอุดม หัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมเกษตร  โทร. 089-712 1247 หรือที่ ผศ.ดร.ขวัญตรี  แสงประชาธนารักษ์  โทร. 099-420 0594 หรือ https://www.en.kku.ac.th FACEBOOK :engineering@kku

 

In this article