เมื่อวันที่ 18-20 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ภาควิชาวิศวกรรมโยธา  คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมโครงการศึกษาดูงานนอกสถานที่ ณ จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน  โดยมี อ.ดร.พัศพันธน์ ชาญวสุนันท์ เป็นหัวหน้าโครงการฯ และมีนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาภาควิชาวิศวกรรมโยธาเข้าร่วมโครงการจำนวน 9 คน  โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพคณาจารย์และนักศึกษาผ่านการศึกษาดูงานเทคโนโลยีก่อสร้างสมัยใหม่ รวมทั้งให้นักศึกษาได้มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากการศึกษาดูงานนอกสถานที่ และสร้างโอกาสการแลกเปลี่ยนความรู้กับภาคเอกชน สถานที่ศึกษาดูงานประกอบไปด้วย โครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา โครงการก่อสร้าง ESCENT Condominium โครงการก่อสร้างบ้านพักอาศัยแนวราบ และโครงการก่อสร้างอาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ

การเข้าศึกษาดูงานที่โครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารานี้ ได้รับความอนุเคราะห์จาก ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ ๑ และคุณธนพล สงวนตระกูล หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างสะพานที่ ๓ สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ ๑ เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ ณ ห้องประชุมสำนักงานชั่วคราวของบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) จากนั้นเข้าพื้นที่เพื่อเยี่ยมชมงานก่อสร้างอุโมงค์แม่งัด-แม่กวง ที่เป็นการดำเนินการก่อสร้างโดย บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

อีกทั้งยังได้เข้าศึกษาดูงานที่บริษัท เชียงใหม่พัฒนวิศว์ จำกัด ได้รับความอนุเคราะห์จาก คุณโกวิทย์ สาธร กรรมการผู้จัดการบริษัท เชียงใหม่พัฒนวิศว์ จำกัด และเป็นวิทยากรบรรยาย ให้ความรู้เรื่อง โรงงานผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป ณ ห้องประชุมของบริษัทฯ จากนั้นเข้าเยี่ยมชมโรงงานดังกล่าวพร้อมกับ คุณนิรัชดา ศิริจันทร์ ผู้จัดการโรงงาน และได้เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างที่ใช้ผลิตภัณฑ์จากโรงงาน ณ โครงการก่อสร้างESCENT Condominium และโครงการก่อสร้างบ้านพักอาศัยแนวราบ และต่อด้วยเข้าศึกษาดูงานที่โครงการก่อสร้างอาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จาก ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมี ผศ.ดร. ปิติวัฒน์ วัฒนชัย เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างอาคาร จากนั้นเข้าพื้นที่เพื่อเยี่ยมชมโครงการก่อสร้างและบริเวณโดยรอบ

In this article